Bí quyết bán hàng thành công của người giàu nhất Philippines

10:03:29 AM 21/11/2018

Vào mỗi thứ Bảy hàng tuần, người giàu nhất Philippines sẽ chọn ngẫu nhiên vài siêu thị trong tập đoàn của mình để đi thị sát và nói chuyện với các nhân viên để nắm được rõ hơn về tình hình kinh doanh của tập đoàn.

 

Câu chuyện về một đứa trẻ mang tên Henry Sy từ Trung Quốc sang Philippines chỉ với một mong muốn có cuộc sống tốt hơn lại có thể tạo nên một đế chế kinh doanh hùng mạnh (ngân hàng, bất động sản, bán lẻ) trị giá 14,4 tỷ USD đang được nhiều người quan tâm đặc biệt. Năm 2015, tạp chí Forbes đã xác định Henry Sy là người giàu nhất Philippines và đến hiện tại thì ông vẫn giữ danh hiệu đó. Tạp chí INC nhận định rằng, bí quyết thành công của Henry Sy là nhờ tuân thủ những quy tắc dưới đây:

 

Luôn luôn linh hoạt và sẵn sàng thay đổi

 

Henry Sy từng khẳng định rằng: “Doanh nhân đừng bao giờ yêu sản phẩm, dù cho chúng tuyệt vời đến mức nào”. Khi bán giày, ông chưa từng do dự khi loại bỏ tất cả những sản phẩm có doanh số thấp. Một nhân viên bán hàng từng làm việc với Sy cho biết, khi ông yêu cầu cô liệt kê những mẫu giày khách ít mua, ông đã yêu cầu cô mang chúng vào kho ngay lập tức mà không một chút do dự. Và Henry Sy nói rằng: “Ra quyết định nhanh bằng cách lắng nghe nhân viên sẽ giúp bạn tập trung vào sản phẩm và dịch vụ hấp dẫn với khách hàng”.

 

Henry Sy - Tỷ phú giàu nhất Philippines
Henry Sy - Tỷ phú giàu nhất Philippines

Lắng nghe những lời góp ý trực tiếp của nhân viên cũng giúp Henry Sy thiết kế gian hàng, bố trí sản phẩm theo hướng mà cả nhân viên bán hàng lẫn khách hàng đều cảm thấy thuận tiện, dễ dàng mua hàng. Các đồ vật trong cửa hàng cũng luôn được thay đổi để nhân viên bán hàng có thể chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất và hiệu quả tốt.

 

Chẳng hạn, khi nhân viên bán hàng của Sy sử dụng các động tác của bàn tay và cánh tay để báo size và kiểu giày cho các thư ký đứng ở giữa siêu thị. Các thư ký liên lạc với nhân viên xuất hàng trong kho ở tầng trên. Nhân viên xuất kho sẽ thả các hộp giày xuống tầng dưới qua một lỗ hổng trên trần. Người bán hàng sẽ nhanh chóng lấy giày để cho khách xem.

 

Tìm kiếm mô hình kinh doanh có thể nhân rộng

 

Vào hồi kinh tế còn khó khăn, Sy đã quyết định mở một cửa hàng giày tại phố Carriedo vào năm 1948. Sau đó, cửa hàng phát triển và ông đã nhanh chóng mở thêm hai cửa hàng nữa trên phố Carriedo.

 

10 năm sau, Sy hợp nhất 3 cửa hàng để mở siêu thị giày mang tên ShoeMart. Theo ông cho biết, ShoeMart là cái tên dễ nhớ với người tiêu dùng. Dần dần, ShoeMart đã phát triển thành chuỗi siêu thị tạp hóa, với vô số mặt hàng tiêu dùng tiện lợi, đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng. Khi số lượng siêu thị tăng lên tới 50, Henry Sy đổi tên ShoeMart thành The SM Store. Mỗi năm chuỗi siêu thị bán vài triệu đôi giày. Từ ông chủ một cửa hàng giày nhỏ, Sy trở thành người sở hữu đế chế kinh doanh bán lẻ, ngân hàng và bất động sản.

 

Vậy bài học ở đây là gì? INC nhận định thành công của Sy cho thấy người khởi nghiệp chớ ngại bắt đầu từ việc nhỏ. Chỉ cần người khởi nghiệp chọn một ngành có khả năng nhân rộng (chẳng hạn như bán giày), quy mô công ty có thể tăng nhanh chóng nếu họ vận hành đúng cách.

 

“Khi tôi bắt đầu bán giày ở thành phố Manila ngay sau Đại chiến Thế giới thứ hai, tôi nghĩ rằng nếu tôi bán cho mỗi người dân Philippines một đôi giày với lợi nhuận nhỏ, tôi sẽ trở thành doanh nhân thành đạt”, Sy chia sẻ

 



SHARE